Balangiga Massacre

Philippines in 100 Years

isang Bandila

Thursday, August 14, 2008

wHat wAs thE resPonse Or hOw diD the FiliPinOs rEsisted The sPanisH coloniZation???
sa TagaloG:
aNo aNg mGa reSpoNse O paAno tiNanggiHan nG mGa piLipinO ang KoloNisasYon nG mGa esPanYol??

Napakaraming pagtanggi ang naganap noong panahon ng pananakop ng mga Espanyol. Ito'y dahil sa mga hindi makatao't hindi makatarungang pagtrato ng mga espanyol sa ating mga ninuno. Gaya sa nangyayari ngayon, napakaraming pag-aalsa at rebolusyon ang naganap sa iba't-ibang dako ng Pilipinas dahil sa hindi tamang pamamalakad ng ating mga pinuno. Rebolusyon ang naging sagot sa dasal ng ating mga ninuno upang maipakita ang kanilang mga saloobin at hinanakit sa mga nangyari noong panahon ng espanyol.
Ilan sa mga ito ay:

*PAG-AALSA dahil sa POLO at pagbabayad ng buwis

Nagkaroon ng pag-aalsa ang nga Ingles noong 1762. Dahil sa di pantay na "tribute" lumakas ang loob ng mga Pilipino na maghimagsik. Ang bawat Pilipino ay obligado na ibigay ang kanilang mga inani sa kamay ng mga Espanyol at bilang kapalit, sila ay binibigyan ng bayad. Dahil sa pandaraya ng mga Espanyol, nagutom ang maraming Pilipino at ito ang nagtulak sa kanila para maghimagsik. Lumaganap ang pag-aalsa sa napakaraming lugar; sa Laguna, Cavite, Camarines, Cebu, Tayabas, Panay, Samar at Cagayan.

*PAG-AALSA ni Palaris

Ang pag-aalsang ito ay naganap sa probinsya ng Pangasinan. Si Palaris ay nag-alsa dahil sa labis na pagsingil ng buwis ng mga Espanyol. Sinalakay ng mga Espanyol si Palaris at binitay noong 1764.

*PAG-AALSA nina Diego at Gabriela Silang

Ang pag-alsang ito ay naganap sa Ilocos noong (1762-1763) dahil sa indulto de comercio. Naging matagumpay ito at ipinahayag ang pag-aalis ng personal na sebisyo at pagpapalayas ng mga espanyol at mestiso sa buong lalawigan. Si Diego ay sumapi sa puwersa ng mga Ingles habang ipinagpatuloy naman ito ni Gabriela Silang.

*PAG-AALSA sa Cagayan

Ang pag-aalsang ito ang nagdeklara ng kasarinlan mula sa mga abusadong tagakolekta ng buwis. Sina Datu Dabo at Datu Juan Marayac and mga pinuno ng pag-aalsang ito.

*PAG-AALSA dahil sa Monopolyo sa Tabako

Ang pag-aalsang ito ay tungkol sa kwalang karapatan sa pagtatanim at malayang pakikipagkalakalan na ipinapatupad ng mga Espanyol.
*PAG-AALSA sa Basi

Ang pag-aalsang ito ay ang pagbabawal ng mga Espanyol sa mga Pilipino na gumawa ng alak dahil sila lamang ang pwedeng gumawa at magbenta. Naganap ang paghihimagsik noong 1807 at si Padre Mateo and namuno sa pag-aalsa.

2. What is the most effective Spanish colonization technique or the colonial policy by the Spaniards?

As the first western people to come to the Philippines, the Europeans imported "colonialism" the idea of owning a territory thousands of miles from home, inhabited by people culturally and racially different from themselves. Spain's conquest of the Philippines was followed by 400 years of Spanish rule. The majority of native people were reduced to being landless peasant sharecroppers. The Catholic Church owned vast tracts of land and controlled the educational system (Karnow, 1989).
Missionaries, government officials, and representatives of the Spanish empire thus imprinted upon the culture and consciousness some of its most enduring characteristics, thought the did not change the basic culture. Most of the population was converted to Hispanic Catholicism, and the visible aspects of culture (e.g., personal names, vocabulary, urban architecture, fine arts, dress, cuisine, customs) were profoundly influenced or modified (Harper & Fullerton, 1994). Modification is mistaken for total change, but the inherent cultural values stayed virtually in tact. The brand of Catholicism introduced by the Spanish, is not the same as the Catholicism practiced by the Spanish, but modified by the Filipinos to fit their Animist roots. The “Saints,” were acceptable substitutes for the many gods they worshiped.
The most effective Spanish colonization technique is the Catholicism or the spread of Christianism in our country.

The Philippines in general has the strongest Christian influence in Asia. Majority of Filipinos are Catholics and most are fanatically involved. Lives of Filipinos evolve on their religious beliefs. They believe that God and its saints are the ones responsible for what they are and how they live. This is evident in their celebrations of town fiestas and festivals every year.
Pahiyas is one example that brings out the fanatic practices of the Filipinos wherein a particular saint is believed to nourish a town’s harvest by offering it a colorful festival related to the town’s main source of living. Fruits, rice, vegetables or any product related to their livelihood are lavishly decorated on to their houses. Bizarre, but the festivity transforms the whole town into an explicit sight of creativity from the colors and textures of natural ornaments. The most popular custom that regards the strong influence of Christianism to the Filipinos is the yearly commemoration of holy week, which features the sufferings and death of Christ. Several activities within the month of celebration are performed including the recital of passion, reenactment of Jesus sufferings and death (practiced on a real cross, with real nails pounded on their hands and even the make up that resembles the looks of the Christ), processions and more prayings. This unusual practice made people around the globe wonder and smile, but the significance it brings to the lives of every Filipino in reuniting their families and comemorating their traditions is enough for the world to understand. Such cultural traits they inherited from the west that Filipinos brought it to its own uniqueness.

(reference: http://www.camperspoint.com/article.php3?id_article=61 )

>reduccion and plaza complex<


+ na ang lahat ng mga pilipino ay dapat nakatira malapit sa simbahan upang marinig nila ang batingting ng kampana ng simbahan dahil ito ang nagsisilbing senyas kung may paparating na mga kaaway o may magaganap na mga selebrasyon kung saan madaling matipon ang mga tao.



3. Opinyon ng aming grupo tungkol sa reaksyon ng Simbahang Katoliko sa Reproductive Health Bill ni Edsel Lagman.


Reproductive Health Bill o House Bill 4110

Sa aming palagay, normal lang naman na mag-react ang simbahang katoliko dahil sa reproductive health bill na ito. Hindi naman maiiwasan ang mga iringan ng simbahan at gobyerno dahil sa magka-iba talaga ang prinsipyo ng dalawa. Sa panig ng simbahan, "Go to the world and multiply..." ang mga katagang ibinigkas ng Diyos sa mga tao para magpadami ng ating lahi. Pero sa tingin namin, maganda naman ang hangarin ng pamahalaan dahil sa paggamit ng mga contraceptives at mga natural method ng pagbuo ng pamilya. Hindi naman ibig sabihin ng pamahalaan na mag-abort ang isang buntis dahil sa policy na ito, bagkus ay mas madaling makokontrol ng pamahalaan ang pagdami ng populasyon taun-taon. Hindi gaya ngayon na ang isang pamilya ay mayroong 5-10 na mga anak na siyang nagpapalala ng kanilang kahirapan at ang sinisisi pa nila ay ang pamahalaan. Kaya, kung sa gayon ay mas mainam na maipasa na at maimplement na ang Reproduvtive Health Bill na ito dahil sa maaaring ito na ang solusyon sa lumalalang pagdami ng populasyon at kahirapan sa bansa.

pakitingnan ang site na ito para sa karagdagang detalye sa House Bill 4110: http://www.google.com/search?hl=tl&q=reproductive+health+bill&btnG=Hanapin+sa+Google&meta+cr%3DcountryPH

2 comments:

SupheriA Lee said...

Maraming impormasyon ang binabahagi ng inyong blog, patas ang pananaw at paraan ng pagkakasulat ng inyong artikulo lalo na ukol sa Reproductive Health at sa pagkakaroon ng BAngsamoro Republic. Pagandahin ninyo pang higit ang inyong layout at template upang mas higit na maunawaan ang konsepto ng inyong blog. Magaling ang inyong grupo. ANg inyong marka para sa entry na ito ay 18.5 o 1.5!

Anonymous said...

maraming salamat po ma'am sa ibinigay niyong comment. Hayaan po ninyo at lalo pa naming papagandahin ang mga susunod pang mga detalye na inyong ipapagawa.